Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 01 : 157
Năm 2020 : 157
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chia sẻ nhà giáo

Em không muốn giờ sinh hoạt lớp theo khuôn mẫu!
 
 
Trong quãng thời gian tôi làm công tác chủ nhiệm có biết bao câu chuyện để lại trong tôi ấn tương sâu sắc. Nhưng có một câu chuyện mới xảy ra gần đây thôi nhưng có lẽ sẽ là câu chuyện để lại trong tôi niềm vui, niềm hạnh phúc nhất trong cuộc đời làm công tác chủ nhiệm mà mỗi lần nghĩ lại tôi lại tủm tỉm cười. Đó là câu chuyện: “Em không muốn giờ sinh hoạt lớp theo khuôn mẫu”.
Giờ sinh hoạt lớp đã đến mà cả lớp mà không khí lớp học trầm lắng, vẻ mặt ai cũng buồn: có bạn thì chú ý nghe, có bạn thì gục đầu xuống bàn. Thế rồi giờ sinh hoạt cũng diễn ra bình thường theo các khâu các bước như mọi khi.Sau khi được nghe những lời nhận xét, đánh giá của các bạn, của cô giáo vẻ mặt của các bạn buồn thiu” mặc dù tôi đã khen lớp rất nhiều.Tôi không hiểu tại sao hôm nay không khí sinh hoạt của lớp tôi lại như vậy ?
Câu hỏi đó cứ ám ảnh tôi suốt cả đêm và nhắc nhở tôi phải tìm nhanh ra đáp án. Thế rồi một ngày trôi qua. Sáng hôm sau, tôi đến lớp như thường lệ bao giờ tôi cũng ra hộp thư góp ý để xem các em có ý kiến chia sẻ gì với tôi không. Quả nhiên không nằm ngoài dự đoán, một tờ giấy được gấp rất khéo léo nằm gọn trong hộp thư rộng lớn. Tôi nhẹ nhàng mở ra để đọc xem các em viết gì? Trong tờ giấy các em viết: “Cô ơi, chúng em thấy giờ sinh hoạt lớp mình thật là nhàm chán. Lúc nào cũng theo khuôn mẫu: các bạn nhận xét, tiếp theo là cô giáo nhận xét dặn dò và cuối cùng là lớp trưởng nêu phương hướng. Như vậy giờ sinh hoạt đâu phải dành riêng cho chúng em”.
Quả đúng như vậy, Những  tuần đầu tôi cứ tổ chức cho học sinh lớp tôi sinh hoạt lớp theo lối mòn, không đổi mới hình thức tổ chức giờ sinh hoạt nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.
Vài ngày sau, tôi được nhà trường cử đi lên Phòng giáo dục Lạng Giang tập huấn về phương pháp tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.Trong quá trình tập huấn tôi đã học hỏi được rất nhiều phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Thế là tôi bắt tay ngay vào công việc.
Gần đến ngày 20 tháng 11,  tôi giao cho ban văn nghệ cùng các bạn trong lớp tự tổ chức giờ sinh hoạt lớp với chủ đề: “ Biết ơn thầy cô giáo”. Rồi tôi phổ biến cho các em một số hình thức sân khấu hóa hoạt động giờ sinh hoạt lớp mà tôi đã học được qua buổi tập huấn. Khi nghe tôi phổ biến, cả lớp im phắng phắc như đang nuốt từng câu từng chữ của cô.Ngay ngày hôm sau, tôi thấy giờ ra chơi nào các em cũng say mê luyện tập. Có những bạn tập đóng vai người say rượu không thành công ngã xõng xoài xuốn đất nhưng vẫn cười vui vẻ. Chứng kiến tận mắt không khí luyện tập say sưa của các em, tôi nghĩ rằng : “ Giờ sinh hoạt lớp tuần này sẽ rất bất ngờ và thú vị đây”. Quả đúng như vậy kết quả như tôi đã dự đoán. Hôm đó, đã đến giờ sinh hoạt, tôi có một số công việc trao đổi với đồng chí Thu nên tôi đã nán lại chưa vào lớp ngay. Tôi đang trao đổi thì Đức chạy ra ngoài cửa nói rất to:
- Em thưa cô, cô vào lớp đi, lớp đang rất mất trật tự .
Tôi tưởng thật vội vàng  bỏ dở việc trao đổi. Vừa chạy đến cửa lớp tôi sững người lại , thốt lên:
- Ôi học sinh đi đâu cả rồi, rõ ràng giờ này là giờ sinh hoạt mà?
Ngay lập tức cả lớp đứng lên đồng thanh nói:
- Chúng em chúc cô ngày 20/11 vui vẻ, hạnh phúc ạ!
Tưởng các em đi đâu, hóa ra các em chúi vào trong gầm bàn, rồi cùng nhau đứng lên chúc muốn tạo cho cô một lời chúc bất ngờ. Tiếp sau Đức đứng lên bục giới thiệu giờ sinh hoạt hôm nay, chúng em tổ chức chương trình văn nghệ để chúc mừng cô nhân ngày 20/11. Những bài hát đơn ca, song ca , những vở kich hài, những câu chuyện hấp dẫn đã dậy lên những tràng pháo tay, những trận cươi không ngớt,…của cả cô và trò.Sau tiết sinh hoạt , tôi nghẹn ngào nói với các em: “ Ngày hôm nay các em là tuyệt vời nhất, tuyệt vời trên cả tưởng tượng của cô, cô cảm ơn tất cả các em đã mang lại niềm vui, tiếng cười  cho cô nhân ngày 20/11. Niềm động viên tinh thân vô cùng lớn lao mà không một thứ quý giá nào có thể so sánh được. Niềm vui thứ hai là các em đã biết tự chủ trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cô mong rằng từ giờ sinh hoạt thường xuyên sân khấu hóa giờ sinh hoạt giúp cho giờ học của chúng ta hứng thú hơn”
Giờ sinh hoạt lớp cuối tuần lớp tôi trở nên hấp dẫn, không còn nỗi ám ảnh của việc làm theo khuôn mẫu nữa mà trở thành “ sân chơi” thật sự hấp dẫn, sinh động của chính các em.

Tác giả: Tôn Thị Thương Huyền
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Thư viện ảnh
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới